A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT CUỘC HÀNH HƯƠNG “VỀ NGUỒN” Ý NGHĨA

Truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng của dân tộc ta được hun đúc tự ngàn đời. Truyền thống ấy luôn sáng ngời trong mỗi người dân đất Việt. Để giáo dục truyền thống ấy trường THCS Nguyễn Tất Thành đã tổ chức cho học sinh khối 8,9 chuyến hành hương “về nguồn” đầy ý nghĩa tại vùng An toàn khu (ATK) Định Hoá, Thái Nguyên

 

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta vẫn còn nhớ lời thơ của nhà thơ Tố Hữu:

Chín năm làm một Điện Biên

Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng

Cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc ta đã giành thắng lợi với chiến thắng Điện Biên phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Có được chiến thắng huyền thoại ấy là nhờ đường lối lãnh đạo tài tình của Đảng, của Bác Hồ và của toàn thể dân tộc ta. Trong đó, ngay từ những ngày đầu chuẩn bị cho một cuộc kháng chiến không thể tránh khỏi, Trung ương Đảng, Chính phủ thành lập Đội công tác đặc biệt nhiệm vụ nghiên cứu và chọn địa điểm ATK để đặt các cơ quan đầu não kháng chiến. Trong đó ATK Định Hóa, Thái Nguyên (cùng với một số huyện của Thái Nguyên, Tuyên Quang và Bắc Kạn) là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đã sống và làm việc trong giai đoạn 1947-1954 để lãnh đạo cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp.

                                                                                                                           

Cảm nhận đầu tiên về với ATK Định Hóa trong những ngày cuối thu thật dịu nhẹ bởi rừng cọ, đồi chè hùng vĩ, xanh mát trải dài ngút ngàn. Đoàn hành hương của thày trò nhà trường đã trở về ngôi đền thờ Bác tại đỉnh đồi De. Tại đây, Đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà Tưởng niệm thôn Đèo De, xã Phú Đình. Trước Anh linh vị Cha già kính yêu của dân tộc, đại diện cho tập thể CBCNV và học sinh toàn trường, thày Bùi Ngọc Linh – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã gióng lên hồi chuông  và báo công dâng Bác.

Đoàn đã được nghe hướng dẫn viên thuyết minh những câu chuyện cảm động về Trung ương Đảng và Bác Hồ trong những năm kháng chiến trường kì. Được trở về với một thời kì hào hùng của lịch sử, các em học sinh say mê ghi lại những hình ảnh, lưu giữ lại những kỉ niệm về chuyến về nguồn. Đặc biệt, các em đã lên kịch bản, giờ đây các em ghi lại những clip để làm những thước phim ngắn về Bác ở An toàn khu.

Đoàn tiếp tục hành quân sang khu di tích Khuôn tát. Ở đây vẫn còn cây đa ngày nào, nơi Bác Hồ đã từng chơi bóng chuyền, rèn luyện thể dục thể thao.

                            

Một khung cảnh mở ra đẹp đến ngỡ ngàng từ con suối Khuôn Tát. Dòng nước trong xanh luôn qua từng kẽ đá. Tiếng róc rách chảy của suối làm lòng người thổn thức đến mê say

 

 

  

Vượt qua con đường mòn nhỏ giữ rừng, đoàn đến với lán Khuôn Tát là nơi diễn ra nhiều cuộc họp quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các đồng chí lãnh đạo Đảng, quân đội; nơi Bác viết nhiều tài liệu quan trọng về củng cố chính quyền, củng cố hậu phương, đẩy mạnh xây dựng lực lượng vũ trang. Cả đoàn lặng nghe cô thuyết minh kể về những ngày gian khổ mà Bác và Trung ương Đảng ở đây.

     

 

        Đoàn tiếp tục hành quân về đồi Khau Tý và di tích Tỉn Keo. Đây là nơi làm việc của của văn phòng Bộ Tổng tư lệnh và Tổng quân ủy - Tổng hành dinh của Quân đội Nhân dân Việt Nam do Đại tướng Võ Nguyên Giáp đứng đầu. Nơi đây đã chứng kiến sự ra đời nhiều phương án, kế hoạch, quyết định quan trọng tạo nên những thắng lợi quân sự to lớn, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đến thắng lợi.

 

  

 

          Sau một buổi học ý nghĩa, các em học sinh được đắm mình vào thiên nhiên thơ mộng của hồ Núi Cốc mộng mơ. Các em được thể hiện mình trong những bài học thực tiễn, trong những trò chơi mê hoặc lòng người.

 

 

 

 

Kết thúc chuyến đi, trong mỗi thành viên của đoàn đều cảm thấy mệt nhưng vui. Về ATK hôm nay, chúng ta không chỉ được sống lại những ký ức hào hùng của một thời kỳ lịch sử, mà còn thấy thêm yêu, trân trọng mảnh đất giàu truyền thống này. Một chuyến đi đã để lại trong thày và trò nhà trường nhiều bài học quý giá. Đồng thời đó cũng là bài học thực tế sâu sắc nhất để cho thế hệ trẻ hôm nay thấy được trách nhiệm của mình trong công cuộc dựng xây đất nước hôm nay và mai sau.  

Nguyễn Văn Phương


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 18
Tháng 04 : 511
Năm 2024 : 1.656
Video Clip